Chương trình đào tạo về kỹ năng tài chính cho học sinh đầu tiên được xây dựng cho học sinh Việt Nam bởi các chuyên gia tài chính Việt Nam

HomeCoachingKiếm tiền. Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Tiết kiệm và đầu tư phần chênh lệch. Rồi lặp lại.

Kiếm tiền. Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Tiết kiệm và đầu tư phần chênh lệch. Rồi lặp lại.

Dễ dàng làm cho mọi thứ phức tạp; khó khăn là làm cho chúng đơn giản hơn.

“Kiếm tiền. Tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Tiết kiệm và đầu tư phần chênh lệch. Rồi lặp lại.”

Đây là lời khuyên mà một cựu sếp của tôi thường đưa ra khi được hỏi để tóm tắt kế hoạch tài chính thành những phần đơn giản nhất của nó. Đó là lời khuyên tuyệt vời. Khi lần đầu tiên tôi nghe ông ta sử dụng những từ đã trở thành một câu ngạn ngữ quen thuộc trong tâm trí tôi, đó là lúc tôi nhận ra làm thế nào dễ dàng để làm cho mọi thứ phức tạp và làm thế nào khó khăn để đơn giản hóa chúng.

Làm việc để cân bằng một phương trình tài chính cá nhân đơn giản và bạn sẽ làm hầu hết những gì cần thiết để có tài chính khỏe mạnh. Từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác, và từ năm này qua năm khác – phần lớn sức khỏe tài chính và sự an vui của bạn phụ thuộc vào việc cân bằng một phương trình đơn giản tôi gọi là Phương Trình Tài Chính Cá Nhân.

Phương Trình Tài Chính Cá Nhân

Số tiền bạn kiếm được = Số tiền bạn chi tiêu + Số tiền bạn tiết kiệm + Số tiền bạn đầu tư

Nếu bạn giữ phương trình này cân bằng 85% thời gian, bạn sẽ đủ tốt. Sau đó, từ việc đủ tốt lên xuất sắc chỉ là việc tăng cường các phần của phương trình này – thường bằng cách tăng thu nhập và đầu tư.

Có những câu chuyện chúng ta kể với chính mình, VÀ có sự thực tế. Có những câu chuyện chúng ta kể với chính mình về ai chúng ta là, điều gì chúng ta được phép làm, hoặc ai chúng ta được phép trở thành. Sau đó có sự thực tế. Đôi khi đối mặt với sự thực tế sẽ buộc bạn nhận ra rằng bạn không thể đủ khả năng kinh tế để tin vào những câu chuyện của mình.

Chúng ta đánh giá thấp giá trị thực sự của những sự phân tâm và mức độ chúng ta không thể chi trả được. Những sự phân tâm dường như miễn phí. Nó không tốn nhiều hơn việc kết nối để cuộn trang mạng xã hội hoặc nhấp chuột xung quanh internet. Nhưng khi chúng ta không chú ý đến cách và nơi chúng ta trả tiền, chúng ta không nhận ra cách năng lượng được tiêu và giá của những sự phân tâm của chúng ta. Khi chúng ta luôn bị phân tâm hoặc gián đoạn, chúng ta không giáo dục và huấn luyện não của mình để tập trung. Thiếu tập trung, tác động của năng lượng và tiền của bạn đối với mục tiêu của bạn bị suy giảm hoặc bị đánh cắp. Điều thực sự đáng sợ là có thể mất nhiều năm để khám phá ra giá trị thực sự của những sự phân tâm của bạn. Vì vậy, những sự phân tâm miễn phí ngày hôm nay có thể ám ảnh bạn sau này.

Lợi thế lớn nhất là biết rõ bản thân mình. Nhà đầu tư – đặc biệt là nhà đầu tư chuyên nghiệp – luôn tìm kiếm lợi thế. Công việc của họ liên quan đến hiệu suất; họ cần tạo ra một lợi nhuận tốt hơn so với thị trường và các nhà đầu tư khác. Là một người sáng tạo cạnh tranh trong những lĩnh vực quá bão hòa, cố gắng chiến thắng khách hàng hoặc tạo ra công việc tiên tiến hơn là chính xác như công việc của một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đó là về việc duy trì trạng thái và hoặc vượt qua thị trường, để nổi bật và tạo ra một danh tiếng cho bản thân.

Điều duy nhất chúng ta kiểm soát được là bản thân chúng ta – chúng ta không thể kiểm soát thị trường, kinh tế, hoặc đối thủ của chúng ta. Chúng ta thường làm suy yếu ý định vì những điểm mù của chúng ta. Chúng ta làm điều này thường xuyên. Nếu bạn muốn có lợi thế trong cuộc cạnh tranh, hãy đầu tư vào việc biết rõ bản thân mình. Bạn sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy mọi điểm mù, nhưng việc nhận biết một số điểm mù quan trọng là đáng giá cho nỗ lực và đầu tư.

Giá trị chúng ta phải trả cho những điều chúng ta không muốn cảm nhận là gì? Tiếp thị và quảng cáo trước đây được gọi là quan hệ công chúng. Và trước khi được đặt tên là quan hệ công chúng, nó được gọi là tuyên truyền. Trong thế giới tiếp thị, đây là một thực hành tốt nhất để khiến khách hàng và khách hàng tiềm năng cảm thấy bất ổn, không thoải mái, thiếu tự tin và tổng thể là rất tệ. Các nhà tiếp thị khai thác những nỗi bất an. Điều này được thực hiện có chủ đích vì sau khi họ khiến bạn cảm thấy tồi tệ, họ cung cấp một giải pháp sẽ làm bạn cảm thấy tốt hơn: chính xác là điều họ đang bán.

Tiêu dùng phụ thuộc vào việc chúng ta chấp nhận ý tưởng rằng không được phép cảm thấy xấu. Cảm thấy tồi là biểu hiện của sự thiếu hoàn hảo. Nhiều người trong chúng ta không bao giờ học được cách xử lý và cảm nhận những cảm xúc của mình.

Vâng, chúng ta mua những thứ chúng ta cần. Nhưng chúng ta cũng mua vì chúng ta không muốn chịu đựng một số cảm xúc của mình. Thường thì dễ dàng hơn để ném tiền vào một cái gì đó – ah, cách của người Mỹ. Mỗi khi tôi cảm thấy bắt buộc phải mua một cái gì đó, và tôi có một linh cảm rằng tôi đang bị ép buộc thông qua việc làm xuống tinh thần doanh nghiệp (hoặc thậm chí là ảnh hưởng của người ảnh hưởng), tôi dừng lại và tự hỏi, “Lúc này, tôi không muốn cảm nhận điều gì?” Tôi mời bạn hãy thử trước khi mua hàng tiếp theo của bạn, xem nó có ấn tượng không.

Share:

Leave A Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like

Mua vé số là đầu tư. Chơi chứng khoán là đầu tư. Mua coin cũng là đầu tư. Nhưng điều...
Ai cũng biết tiết kiệm là quan trọng, nhưng không phải ai cũng làm được – đặc biệt là những...
Một người sở hữu mảnh đất trị giá 5 tỷ nhưng không có tiền mặt trong tay không thể so...